ĐỐI TƯỢNG CỦA KHOA
TỬ VI
Từ khởi thủy đến nay, khoa Tử
Vi vẫn không thay đổi đối tượng : Tìm hiểu con người.
Tác giả Khoa Tử Vi là đạo sĩ Trần Đoàn, sinh dưới thời nhà Tống. Ông này đã dựa vào Kinh Dịch cùng những khai triển về lý thuyết Âm Dương Ngũ Hành của Đổng Trọng Thư, một triết gia thời Hán, để lập ra khoa Tử Vi. Theo nguyên ngữ, danh từ Tử Vi không nói lên đối tượng khảo cứu, Tử là màu Tím, Vi là từ của vi diệu. Nhưng mục đích của Tử Vi là tìm hiểu con người và số phận con người, dựa trên hệ thống quy luật biến hóa của triết thuyết về Vũ Trụ thời đó. Dù căn bản triết lý của Tử Vi cao siêu, nhưng đối tượng chỉ nhắm vào con người mà thôi. Trong việc tìm hiểu này, Tử Vi có tham vọng khảo sát cả con người lẫn đời người, tức các chi tiết sau: 1. Đặc tính cá nhân của mỗi người, bao hàm các yếu tố : - Cơ thể - Tướng mạo - Tính tình - Bệnh tật 2. Đặc tính gia đình : - Cha mẹ - Anh chị em - Vợ chồng - Con cái - Đời sống ngoại hôn 3. Đặc tính kinh tế : - Nghề nghiệp - Tài lộc - Điền sản 4. Đặc tính xã hội : - Môi trường sinh sống - Những mối giao thiệp 5. Đặc tính dòng họ : - Phúc Đức - Ảnh hưởng của Phúc Đức
6. Đặc tính vận số :
- Các giai đọan của đời người. - Các biết cố lớn trong một khỏang thời gian.
Những ngộ nhận
Có người cho rằng Tử Vi là một học thuật giải đáp
mọi bí ẩn về số phận con người, tiên liệu được mọi biến cố, đề ra các kết
luận chính xác về cốt cách, nhân phẩm, tâm tính, gia đình, bè bạn, quan
trường, tài sản,...gói ghém mọi thiên định của Trời Đất dành cho một cá nhân.
Tử Vi chỉ cần mở lá số ra là có thể biết mọi việc quá khứ vị lai như: bao giờ
phát tài, bao giờ cưới vợ, khi nào thì có con,...Quan niệm này đề cao quá
đáng vai trò của Tử Vi, cho nó một giá trị huyền bí quá lớn. Các vì sao được
xem như một vị thần hộ mệnh hay án mệnh mà không ai có thể cưỡng lại nổi. Và
con người không thề chủ động tạo được tương lai của mình, mà phải chịu phó
mặc cho thiên định.
Trái lại có người cho rằng Tử Vi là một dị đoan, mê tín, thậm chí là một tà thuật của những nhà bói tóan nhằm trục lợi trên tín ngưỡng của thiên hạ. Mọi luận đóan của Tử Vi đều là sai, không đáng tin cậy. Hai ý kiến trên đều là những ý kiến phiến diện và hời hợt. Tử Vi thật sự không có một giá trị huyền bí nào, các vì sao trong Tử Vi không phải là những vị thần linh giám sát điều khiển vận mệnh con người gì cả. Đó chỉ là yếu tố có ảnh hưởng đến con người. Chứ không hề có sự điều khiển của đấng chí tôn nào cả. Các sao trong Tử Vi chỉ là các tên gọi biến kiến, mượn tên một vật thể để mệnh danh một yếu tố trong con người. Các sao trong Tử Vi là những danh từ chỉ mức năng lượng trong cơ thể con người và chu kỳ họat động của nó, qua đó phân tích con người thành những yếu tố nhỏ rồi hợp lại. ( Hiện nay khoa học đã tìm được 3 mức năng lượng là: Trí Tuệ, Sức Khỏe và Tinh Thần, và có thể vẽ nó trên đồ thị hình SIN. Tử Vi có tất cả 118 mức năng lượng.) (*)
GIÁ TRỊ HỮU CƠ
Giá trị Tử Vi được đặt trên nền tảng của học thuyết Âm
Dương Ngũ Hành, và các yếu tố sao được gán cho nhiều ý nghĩa phức tạp khác
nhau. Do đó, khi nói đến giá trị Tử Vi ắt phải nói đến giá trị học thuyết Âm
Dương Ngũ Hành cũng như ý nghĩa các sao :
1. Giá trị Tử Vi về mặt Âm Dương Ngũ Hành : Các qui tắc về Âm Dương Ngũ Hành vốn vô cùng phúc tạp, và khi áp dụng vào Tử Vi thì người ta chỉ rút ra được các qui tắc tổng quát nhất. Chiếu theo qui luật tương sinh tương khắc của Ngũ Hành, nên các giá trị của Tử Vi cũng sẽ bị thay đổi khi gặp phải các nhân tố khác, điều đó khiến cho Tử Vi vô cùng phức tạp và đôi khi thiếu các đáp số cụ thể. Đây là một trong những thiếu sót của Tử Vi. Và để khắc phục thiếu sót này, người ta thường kết hợp Tử Vi và Kinh Dịch để giải đáp về vận mệnh toàn cục hoặc cục bộ về con người. 2. Giá trị các sao trong Tử Vi : Tử Vi có khoảng 118 sao, mỗi sao được gán cho nhiều ý nghĩa, và khi các sao kết hợp với nhau thì cũng cho ra các ý nghĩa khác. Nhìn chung, ý nghĩa các sao bao hàm hầu hết các biến cố của đời người. Biết được nhiều trường hợp cụ thể điển hình của đời người trong phạm vi tính tình, tướng mạo, bệnh tật, vợ chồng, con cái, sự nghiệp . . . một phạm vi lại diễn đạt nhiều uẩn khúc và nhiều tình trạng khác nhau. Tuy nhiên, dù ý nghĩa các sao có phong phú, tinh vi, bao hàm nhiều khía cạnh nhưng thực sự chưa nói hết chi tiết một đời người, chi tiết các biến cố. Và trình độ cụ thể của Tử Vi vẫn còn nhiều hạn chế nhất là ở các cung như : Phu Thê, Huynh Đệ. Tử Vi cũng không phân biệt các số mệnh cũng như các nhân sinh trùng giờ, người tu hành. Đó là những giá trị ưu khuyết của Tử Vi, và ta cũng không nên đòi hỏi quá nhiều vào một môn khảo sát con người còn sơ khai, tuy khoa Tử Vi có tham vọng đó.
Sưu tầm
(*)Chú thích của
Satrungkim: đây là bài sưu tầm, đưa lên để gợi ý các bạn tham khảo, tuy một
số chi tiết của bài viết, bản thân Satrungkim không chấp nhận. Nhưng cũng là
một cái nhìn tương đối có phân tích về đối tượng nghiên cứu của Khoa Tử Vi.
|